การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
ที่มาของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง
วิธีการ/กระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เพลง
เจียรนัย พงษ์ศิวาภัย (2539 : 52)
ได้เสนอแนะให้ผู้สอนว่าควรใช้เพลงเป็นเครื่องมือเพิ่มพูนประสบการณ์
โดยจัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
1. เล่าเรื่อง หรือเล่าเรื่องที่สร้างขึ้นมาใหม่เกี่ยวกับเพลง
2. เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเพลง
3. ดัดแปลงเนื้อหาเป็นบทสนทนาสั้นๆ
4.
นำแบบประโยคในเพลง หรือนำประโยคดีๆ
มาเป็นการฝึกโครงสร้างทางไวยากรณ์
5. หาคำใหม่มาแทนในเพลง หรือนำประโยคดีๆ
มาเป็นการฝึกโครงสร้างทางไวยากรณ์
6. แสดงท่าทางประกอบจังหวะ
7. สนทนาซักถามเกี่ยวกับเนื้อเพลงเหมือนกับ ถาม-ตอบ ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
8. เขียนเนื้อเพลงลงสมุด
ขั้นตอนการสอนเพลงประกอบการเรียนการสอน
มีดังนี้ (วราภรณ์ วราธิพร.2543:21)
1. ทบทวนหรือแนะนำโครงสร้างไวยากรณ์ที่ปรากฏอยู่ในเพลง
หรืออธิบายเนื้อหาของเพลงโดยใช้ทัศนอุปกรณ์ (visual Aids)
หรือแสดงท่าทาง (action)
และคำที่พ้องรูปหรือพ้องเสียงตลอดจนคำที่สัมผัสกัน
2. เปิดเพลง 1 รอบครั้งแรก
เพื่อให้นักเรียนคุ้นเคย
3. ก่อนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนเห็นเนื้อเพลงทั้งหมด
ควรนำเสนอเพลงทีละบรรทัด ร้องแต่ละบรรทัดและให้นักเรียนร้องตาม
ควรบันทึกเพลงทิ้งช่วงแต่ละบรรทัด
4. แจกเนื้อเพลงให้กับนักเรียน
เปิดเพลงอีกครั้งตั้งแต่ต้น ในช่วงแรกให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลงตาม
เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับจังหวะ ทำนอง จากนั้นเปิดเพลงหลายๆครั้ง
และชักชวนให้นักเรียนร้องเพลงด้วย
5. หลังจากที่นักเรียนสามารถจับทำนองเนื้อร้องได้แล้ว
นักเรียนก็สามารถร้องไปกับดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้องหรือคาราโอเกะได้
ในช่วงแรกนักเรียนควรร้องเป็นกลุ่ม เมื่อมีความมั่นใจมากขึ้น จึงให้ร้องเป็นคู่หรือร้องเดี่ยว
การใช้ดนตรีไม่มีเนื้อร้องหรือคาราโอเกะนั้นสามารถนำมาใช้ได้อย่างหลากหลาย เช่น
ให้นักเรียนแต่งเนื้อร้องเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
6. นำเนื้อร้องมาสร้างกิจกรรม
เปิดโอกาสให้นักเรียนทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพลง
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์(2553).80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ.กรุงเทพมหานคร
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การชั่งและการตวง
|
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
|
เรื่อง การชั่ง
|
เวลา 5 ชั่วโมง
|
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
|
||
การชั่ง
อาจใช้เครื่องชั่งที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานหาน้ำหนักของสิ่งของได้
โดยการเปรียบเทียบน้ำหนัก ให้นำจำนวนหน่วยน้ำหนักที่ชั่งได้มาเปรียบเทียบกัน
|
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
|
||
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.1/1 บอกความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และความจุ โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน ค 6.1 ป.1-3/1 – ป.1-3/6
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ชั่งหาน้ำหนักของสิ่งของโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐานได้ 2. เปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งของที่กำหนดให้ได้ |
สาระการเรียนรู้
|
||
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. การเปรียบเทียบน้ำหนัก (หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน) 2. การชั่งโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
||
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
||
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้ 3. มุ่งมั่นในการทำงาน |
กิจกรรมการเรียนรู้
|
||
(วิธีสอนแบบบรรยาย
และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
ชั่วโมงที่ 1-2
1. ครูสาธิตการชั่งสิ่งของโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน เริ่มจากวางสิ่งของลงที่ปลายแขนของเครื่องชั่งทั้งสองข้าง ให้นักเรียนช่วยกันสังเกตว่า แขนของเครื่องชั่งข้างที่สิ่งของมีน้ำหนักมากกว่าจะอยู่ต่ำกว่าข้างที่สิ่งของมีน้ำหนักเบา ถ้าแขนของเครื่องชั่งทั้งสองข้างเสมอกัน แสดงว่าสิ่งของสองสิ่งนั้นมีน้ำหนักเท่ากัน 2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทดลองชั่งน้ำหนักโดยใช้หน่วยกลาง ให้นักเรียนเลือกสิ่งของที่นำมาใช้เป็นหน่วยกลางหลายๆ อย่าง โดยครูบอกถึงสมบัติของหน่วยกลาง คือ จะต้องมีขนาดเล็กพอสมควร และมีน้ำหนักเท่ากันทุกชิ้น เช่น ฝาน้ำอัดลม ยางลบ ที่ยังไม่ได้ใช้ ลูกแก้ว เหรียญสิบบาท เป็นต้น โดยปฏิบัติตามที่ครูสาธิตให้ดู จากนั้นบันทึกผลการทดลอง แล้วส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลการทดลองหน้าชั้นเรียน 3. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้ เรื่อง การชั่งน้ำหนัก เพิ่มเติม จากหนังสือเรียน 4. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม เรื่อง การชั่งน้ำหนัก ข้อ 1-2 จากหนังสือแบบฝึกหัด เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม 5. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนักโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม ชั่วโมงที่ 3 1. ครูทบทวนการชั่งโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน 2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ชั่งสิ่งของที่กำหนดให้โดยใช้เครื่องชั่งสองแขน และมีฝาขวดน้ำอัดลมเป็นหน่วยกลาง แล้วบันทึกน้ำหนักที่ชั่งได้ลงในใบงานที่ 1.2 เรื่อง การชั่งน้ำหนักโดยใช้เครื่องชั่งที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน 3. ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารายงานผลการชั่งหน้าชั้น และเปิดโอกาสให้เพื่อนกลุ่มอื่นได้ซักถาม 4. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม เรื่อง การชั่งน้ำหนัก ข้อ 3 จากหนังสือแบบฝึกหัด เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม ชั่วโมงที่ 4-5 1. ครูติดเนื้อเพลง ไม้หก บนกระดาน แล้วร้องนำให้นักเรียนร้องตาม เพลง ไม้หก ไม้หกกระดกขึ้นลง น้ำหนักเที่ยงตรงมั่นคงดีครัน ผลัดกันขึ้น ผลัดกันลง นั่งตัวให้ตรง ขึ้นลงสลับกัน โจ๊ะทิง ติงทั่ง ทั่งทิง (ซ้ำ) เล่นไม้หกกระดกลง น้ำหนักข้างลงนั้นต้องหนักกว่า ข้างที่ลอยจะหนักน้อยกว่า หากเสมอกันหนาสองข้างหนักเท่ากัน โจ๊ะทิง ติงทั่ง ทั่งทิง (ซ้ำ) 2. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบน้ำหนักจากเนื้อเพลง โดยเปรียบเทียบให้ ไม้หกเสมือนเครื่องชั่งสองแขนหรือคานชั่ง ถ้าวางสิ่งของลงที่ปลายแขนเครื่องชั่งทั้งสองข้าง ให้นักเรียนช่วยกันสังเกต จะเห็นว่าแขนเครื่องชั่งข้างที่หนักกว่าจะอยู่ต่ำกว่าข้างที่เบากว่า ถ้าสองแขนของเครื่องชั่งเสมอกัน แสดงว่า สิ่งของสองสิ่งนั้นหนักเท่ากัน 3. ครูให้นักเรียนฝึกคาดคะเนเปรียบเทียบน้ำหนัก โดยการสังเกตด้วยสายตาว่า สิ่งของชิ้นใดหนักกว่า หรือสิ่งของชิ้นใดเบากว่า ซึ่งมีหลักคาดคะเนคือ หากสิ่งของเป็นชนิดเดียวกันและมีขนาดเท่ากัน น้ำหนักย่อมเท่ากัน แต่ถ้าเป็นสิ่งของชนิดเดียวกันแต่มีขนาดต่างกัน สิ่งของที่มีขนาดใหญ่ย่อมหนักกว่าสิ่งของที่มีขนาดเล็ก แล้วให้นักเรียนทดลองชั่งน้ำหนักหลังจากการคาดคะเน เพื่อดูว่าการคาดคะเนถูกต้องหรือไม่ โดยให้ทดลองกับสิ่งของหลายๆ อย่าง เท่าที่จะหาได้ภายในห้องเรียน 4. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.3 เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนัก เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยใบงาน 5. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม เรื่อง การชั่งน้ำหนัก ข้อ 4-5 จากหนังสือแบบฝึกหัด เป็นการบ้านแล้วนำมาส่งครูในการเรียนครั้งต่อไป 6. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน แล้วให้นักเรียนทำชิ้นงาน/ภาระงานที่ 8.1 เรื่อง การชั่ง โดยเลือกผลไม้มา 3 ชนิด ชนิดละ 1 ผล จากนั้นชั่งหาน้ำหนักของผลไม้แต่ละชนิด โดยกำหนดหน่วยกลางเอง แล้วนำน้ำหนักที่ชั่งได้มาเปรียบเทียบกัน |
การวัดผลและประเมินผล
|
||||||||||||||||||||||||||
|
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
|
||
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.1 2. แบบฝึกหัด คณิตศาสตร์ ป.1 3. เครื่องชั่ง 4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนักโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน 5. ใบงานที่ 1.2 เรื่อง การชั่งน้ำหนักโดยใช้เครื่องชั่งที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน 6. ใบงานที่ 1.3 เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนัก |
http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=61
ที่มา
ทรูปลูกปัญญา.(2553).http://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=61.[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น